Theo Chỉ số Quản lý Logistics (LMI) mới công bố, ngành logistics vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt trong tháng 8.
Báo cáo LMI hàng tháng là một dự án hợp tác giữa các nhà nghiên cứu từ Đại học Bang Arizona, Đại học Bang Colorado, Đại học Nevada, Reno, Đại học Florida Atlantic và Đại học Rutgers, và cũng nhận được sự hỗ trợ của Hội đồng Chuyên gia Quản lý Cung ứng (CSCMP). Báo cáo LMI được biên soạn bởi Tiến sĩ Zac Rogers, Tiến sĩ Steven Carnovale, Tiến sĩ Shen Yeniyurt, Tiến sĩ Ron Lembke và Tiến sĩ Dale Rogers.
Các tác giả của báo cáo giải thích rằng điểm LMI, hay chỉ số, dựa trên tám “thành phần riêng biệt” trong ngành hậu cần, bao gồm: mức tồn kho và chi phí, năng lực kho bãi, mức sử dụng và giá cả, và năng lực vận chuyển, mức sử dụng và giá cả.
Chỉ số LMI tháng 8 đạt 59,3, tăng 0,1% so với mức 59,2 của tháng 7. Các tác giả của báo cáo giải thích rằng mức tăng nhẹ này là do cái mà họ gọi là “các lực lượng đối kháng ở cấp độ thành phần phụ”. Báo cáo cũng cho biết thêm rằng áp lực tăng được thúc đẩy bởi các số liệu về hàng tồn kho và kho bãi, với mức tăng Mức tồn kho tăng 2,7% lên 58,2 trong tháng 8, trong khi Chi phí tồn kho tăng 7,3% lên 79,2 và Giá kho tăng 3,9% lên 72,2, cùng với việc mở rộng Công suất kho giảm 0,6% xuống 50,5, chỉ cao hơn một chút so với mức hòa vốn 50,0 cho thấy “tốc độ mở rộng rất nhỏ”.
Mặt khác, LMI trích dẫn sự sụt giảm của Giá vận tải, giảm 6,9% xuống còn 56,1 điểm, và Tỷ lệ sử dụng vận tải, giảm 4,8% xuống còn 54,7 điểm, trong khi Công suất vận tải tăng 4,7% lên 57,3 điểm. Báo cáo nhận thấy rằng Công suất vận tải tăng nhanh hơn Giá vận tải là đáng kể, vì nó thể hiện sự đảo ngược giá cước vận tải âm nhẹ, và báo cáo cho biết điều này không gây ngạc nhiên do tình hình bất ổn đang diễn ra trong chuỗi cung ứng toàn cầu và trong nước.
“Điều đáng chú ý là tất cả những thay đổi này chủ yếu được thúc đẩy bởi cả những người trả lời thuộc nhóm Thượng nguồn và nhóm Nhỏ hơn”, báo cáo cho biết. “Các công ty lớn hơn và các nhà bán lẻ Hạ nguồn thực tế đang báo cáo việc thu hẹp hàng tồn kho, tăng công suất và giảm mở rộng giá khi họ cố gắng duy trì các chiến lược quản lý hàng tồn kho JIT để tránh chi phí cao hơn. Vẫn đúng là các công ty Thượng nguồn nhỏ hơn đang bị buộc phải duy trì mức tồn kho cao hơn so với các nhà bán lẻ Hạ nguồn. Vẫn còn rất nhiều sự nhầm lẫn đáng kinh ngạc về việc tỷ lệ thuế quan sẽ đi về đâu sau phán quyết gần đây của Tòa Phúc thẩm, có khả năng sẽ được chuyển lên Tòa án Tối cao vào tháng 10, nhưng rõ ràng là thuế quan có khả năng sẽ cao hơn bao giờ hết.”
Đề cập đến tình trạng đảo ngược giá cước vận tải tiêu cực, báo cáo lưu ý rằng trước đây, tình trạng đảo ngược giá cước vận tải tiêu cực thường gắn liền với xu hướng suy thoái của thị trường vận tải. Báo cáo cũng cho biết thêm rằng thông thường, một động thái như thế này sẽ cần phải kéo dài ít nhất ba tháng trước khi các tác giả của báo cáo bắt đầu coi đó là một cuộc suy thoái thực sự của ngành vận tải.
“Việc chúng ta đã chuyển sang xu hướng đảo ngược giá trị âm vào tháng Tám, thời điểm bắt đầu của mùa cao điểm thường thấy, khiến khả năng bùng nổ thị trường trong tương lai gần là khá khó xảy ra”, báo cáo cho biết. “Một lần nữa, điều này không có nghĩa là chúng ta sẽ rơi vào suy thoái vận tải hàng hóa, và những dự đoán trong tương lai của những người được hỏi thực sự cho thấy điều đó sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, đây là một sự thay đổi đáng kể, và việc tiếp tục theo dõi các biến động trong các chỉ số này là rất quan trọng, vì vận tải thường đóng vai trò là chỉ báo hàng đầu cho toàn bộ nền kinh tế.”