Sau đánh giá của USTR, Nhà Trắng tuyên bố tăng thuế đối với một số hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ

Sau quá trình xem xét kéo dài 4 năm theo luật định đối với thuế quan Mục 301 đánh vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ, các mức thuế đó vẫn được giữ nguyên, với các mức thuế đối với một số sản phẩm nhất định, được chốt để thấy sự gia tăng, Nhà Trắng cho biết hôm nay.

Quá trình xem xét được thực hiện bởi Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đối với các mức thuế ban đầu có hiệu lực vào năm 2018 dưới sự chỉ đạo của chính quyền Trump.

Theo Nhà Trắng, động lực tăng thuế theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974 đối với hàng nhập khẩu trị giá 18 tỷ USD từ Trung Quốc là do nhiều hành động khác nhau mà Trung Quốc đã thực hiện, bao gồm các hành vi thương mại không công bằng liên quan đến chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, và sự đổi mới đe dọa người lao động Mỹ và tràn ngập thị trường toàn cầu với hàng xuất khẩu giá thấp giả tạo.

Hơn nữa, Nhà Trắng nhận thấy rằng Tổng thống Biden từ lâu đã khẳng định rằng mặc dù người lao động và doanh nghiệp Mỹ có thể vượt trội hơn bất kỳ ai – nếu có sự cạnh tranh công bằng – nhưng chính phủ Trung Quốc đã tận dụng các hành vi phi thị trường, không công bằng. Báo cáo lưu ý rằng những hành vi đó bao gồm chuyển giao công nghệ bắt buộc và trộm cắp tài sản trí tuệ, đóng góp 70% đến 90% sản lượng toàn cầu cho các đầu vào quan trọng cần thiết cho công nghệ, cơ sở hạ tầng, năng lượng và chăm sóc sức khỏe của Mỹ, từ đó tạo ra “những rủi ro không thể chấp nhận được đối với nền kinh tế Mỹ.” chuỗi cung ứng và an ninh kinh tế.”

“Với thông báo này, Tổng thống đang thực hiện hành động thực thi quan trọng nhằm tăng thuế trong các lĩnh vực quan trọng theo Mục 301 của luật thương mại của chúng tôi nhằm đảm bảo rằng các khoản đầu tư lịch sử vào việc làm do hành động của Tổng thống Biden thúc đẩy không bị cắt giảm bởi làn sóng hàng xuất khẩu được định giá thấp không công bằng từ Lael Brainard, Cố vấn Kinh tế Quốc gia của Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Tổng thống, cho biết: Trung Quốc trong các lĩnh vực như xe điện, pin, thiết bị y tế quan trọng, thép và nhôm, chất bán dẫn và năng lượng mặt trời. “Trung Quốc đang sử dụng cùng một chiến thuật trước đây để thúc đẩy tăng trưởng của chính mình gây bất lợi cho người khác bằng cách tiếp tục đầu tư bất chấp năng lực dư thừa của Trung Quốc và tràn ngập thị trường toàn cầu với hàng xuất khẩu bị định giá thấp do các hành vi không công bằng. Đơn giản là Trung Quốc quá lớn để chơi theo luật riêng của mình. Hành động của Tổng thống phản ánh kết luận trong bản đánh giá bắt buộc kéo dài 4 năm của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai rằng Trung Quốc tiếp tục tham gia vào các hành vi không công bằng, chẳng hạn như cưỡng bức chuyển giao công nghệ và hạn chế cũng như đánh cắp tài sản trí tuệ từ các công ty Hoa Kỳ.” 

Tarrifs Getty 2018 Lm

Các đợt tăng thuế đáng chú ý đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ được Nhà Trắng trích dẫn bao gồm:

  • một số sản phẩm thép và nhôm theo Mục 301 tăng từ 0-7,5% lên 25% vào năm 2024;
  • chất bán dẫn tăng từ 25% lên 50% vào năm 2025;
  • xe điện theo Mục 301 tăng từ 25% lên 100% vào năm 2024;
  • Pin lithium-ion EV tăng từ 7,5% lên 25% vào năm 2023, với mức thuế suất đối với pin lithium-ion không phải EV tăng từ 7,5% lên 25% vào năm 2026 và thuế suất đối với các bộ phận pin tăng từ 7,5% lên 25 % vào năm 2024 (Nhà Trắng cho biết Trung Quốc kiểm soát hơn 80% một số phân khúc nhất định của chuỗi cung ứng pin xe điện “bất chấp những tiến bộ nhanh chóng và gần đây trong việc đưa sản phẩm vào nước Mỹ”);
  • thuế suất pin mặt trời, có hoặc không lắp ráp thành mô-đun, tăng từ 25% lên 50% vào năm 2024;
  • cẩu bờ tăng từ 0% lên 25% vào năm 2024; Và
  • đối với các sản phẩm y tế, thuế đối với ống tiêm và kim tiêm tăng từ 0% lên 50% vào năm 2024, một số thiết bị bảo hộ cá nhân, bao gồm một số mặt nạ phòng độc và khẩu trang, tăng từ 0-7,5% lên 25% vào năm 2024 và thuế đối với cao su y tế và phẫu thuật găng tay tăng từ 7,5% lên 25% vào năm 2026

Đại sứ USTR Katherine Tai cho biết: “Như Tổng thống thừa nhận trong bản ghi nhớ của mình, mặc dù thuế quan có hiệu quả trong việc khuyến khích Trung Quốc thực hiện một số bước để giải quyết các vấn đề được xác định trong cuộc điều tra Mục 301, nhưng vẫn cần có hành động tiếp theo”. “Theo chỉ đạo của Tổng thống Biden, tôi sẽ đề xuất sửa đổi thuế quan Trung Quốc theo Mục 301 để đối đầu với các chính sách và thực tiễn không công bằng của CHND Trung Hoa. Ngay từ đầu Chính quyền Biden-Harris, tôi đã cam kết sử dụng mọi đòn bẩy trong văn phòng của mình để thúc đẩy việc làm và đầu tư của người Mỹ, và những khuyến nghị này cũng không khác. Ngày nay, chúng tôi phục vụ mục tiêu theo luật định của mình là ngăn chặn các hành vi, chính sách và hoạt động có hại liên quan đến chuyển giao công nghệ của PRC, bao gồm cả các hành vi xâm nhập mạng và trộm cắp mạng. Tôi thực hiện trách nhiệm này một cách nghiêm túc và tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác của mình trong các lĩnh vực để đảm bảo mọi hành động sẽ bổ sung cho nỗ lực của Chính quyền Biden-Harris nhằm mở rộng cơ hội cho người lao động và nhà sản xuất Mỹ.”

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) có trụ sở tại Washington, DC bày tỏ thái độ coi thường việc USTR xem xét thuế quan theo Mục 301 và các hành động của Nhà Trắng, trong đó Phó Chủ tịch Điều hành Quan hệ Chính phủ của NRF David French nói rằng NRF vô cùng thất vọng vì USTR và Chính quyền Biden đã chọn tăng gấp đôi chiến lược thất bại và lạm phát bằng cách duy trì và mở rộng thuế quan Mục 301 đối với Trung Quốc.

French cho biết: “Việc duy trì các mức thuế này đối với hàng tiêu dùng sẽ làm tăng chi phí mà người tiêu dùng phải trả cho các sản phẩm hàng ngày được nhập khẩu từ Trung Quốc”. “Khi người tiêu dùng tiếp tục chống chọi với lạm phát, điều cuối cùng mà chính quyền nên làm là đánh thuế bổ sung đối với các sản phẩm nhập khẩu mà các nhà nhập khẩu Mỹ và cuối cùng là người tiêu dùng Mỹ sẽ phải trả. Thuế quan Mục 301 hiện hành của Trung Quốc đã không có tác dụng buộc Trung Quốc phải thay đổi tập quán thương mại. Chúng ta cần một chiến lược mới có thể giải quyết các vấn đề cốt lõi và mang lại động lực thực sự cho các công ty Mỹ chuyển chuỗi cung ứng của họ khỏi Trung Quốc.”

Giám đốc điều hành NRF nói thêm rằng điều cần thiết là các hiệp định thương mại tự do mới tập trung vào cả tiếp cận thị trường và cắt giảm thuế quan, cùng với việc Quốc hội thông qua các chương trình ưu đãi thương mại lâu dài vẫn chưa hết hạn.

“Nền kinh tế Mỹ cần những động lực thực sự – không giống như những động lực dưới hình thức thuế quan hình sự – để chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc. USTR phải ngay lập tức gia hạn các loại trừ sắp hết hạn vào cuối tháng và mở quy trình loại trừ công bằng và minh bạch đối với tất cả các sản phẩm bị áp thuế,” ông nói.

Và Hiệp hội May mặc & Giày dép Hoa Kỳ có trụ sở tại Washington, DC cũng không hài lòng với diễn biến này, cho rằng mặc dù những hành động này không có gì bất ngờ nhưng chúng thực sự là một đòn giáng mạnh vào người tiêu dùng cũng như các nhà sản xuất Mỹ.

“Thuế quan là loại thuế lũy thoái được các nhà nhập khẩu và nhà sản xuất Hoa Kỳ trả và cuối cùng được chuyển đến người tiêu dùng Hoa Kỳ. Vào thời điểm các gia đình Mỹ chăm chỉ đang phải vật lộn với lạm phát, việc tiếp tục áp thuế đối với các mặt hàng thiết yếu của người tiêu dùng là hoàn toàn không được hoan nghênh,” Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành AAFA Steve Lamar cho biết . “Chính quyền Biden đã có hai năm để giải quyết ổn thỏa. Thật không may, họ đã nhân đôi chính sách thuế quan còn thiếu sót, mặc dù Chính quyền Biden thừa nhận rằng chính sách này đã thất bại trong các mục tiêu của mình và áp đảo ý kiến ​​​​của công chúng đã ủng hộ một kết quả khác.”

John Donigian , Giám đốc cấp cao về Chiến lược chuỗi cung ứng tại Moody’s , nói với LM rằng mức thuế mới là một đòn giáng khác đối với chuỗi cung ứng khi họ cố gắng quản lý các rủi ro đang diễn ra và xây dựng khả năng phục hồi.

Ông nói: “Bất cứ khi nào thuế quan được tăng lên, bất kể lý do hợp lý để làm như vậy là gì, tác động sẽ vượt xa việc tăng chi phí đối với các công ty và người tiêu dùng”. “Các cuộc thảo luận về việc thiết kế lại chuỗi cung ứng xuất hiện thông qua việc xem xét việc đưa công ty về nước như một cách để bù đắp chi phí. Mối quan hệ với nhà cung cấp trở nên căng thẳng khi việc đàm phán lại hợp đồng để bù đắp tác động của thuế quan trở nên phổ biến. Các công ty cũng có thể điều chỉnh lượng hàng tồn kho của mình thông qua việc tăng lượng hàng dự trữ đệm để giải quyết sự chậm trễ hoặc gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Tất cả những điều này dẫn đến rủi ro và sự phức tạp tăng thêm trong môi trường chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng.”

Để lại một bình luận