Thị trường vận tải hàng lẻ vẫn bị kẹt trong tình trạng trì trệ khi các hãng vận tải chuẩn bị cho tình trạng suy yếu kéo dài

Trong cuộc trò chuyện gần đây với một bên liên quan đến vận tải hàng lẻ (LTL), tôi không hoàn toàn ngạc nhiên về cách ông ấy mô tả tình trạng hiện tại của thị trường LTL.

Điều đó phần lớn liên quan đến các câu chuyện đang diễn ra về tình hình thị trường, dưới dạng nhu cầu thấp hoặc giảm, sự bất ổn do thuế quan và thương mại, lạm phát, triển vọng việc làm và sự suy thoái đang diễn ra trong ngành sản xuất.

“Xu hướng thị trường LTL đang trở nên tồi tệ hơn và các hãng vận tải đang gặp khó khăn do suy thoái vận tải hàng hóa, cùng với những lỗ hổng trong chính sách giá, với việc các hãng vận tải đang cố gắng bảo vệ thị phần của mình, và một số hãng đang rất cần thêm hàng hóa để lấp đầy mạng lưới,” một bên liên quan đến LTL cho biết với tôi. “Tuy nhiên, giá vẫn ở mức cao nhưng không mạnh như trước đây. Các xu hướng tích cực tiềm năng cho năm 2026 bao gồm: hàng tồn kho hàng hóa lâu bền đang ở mức thấp và cần được bổ sung, đồng thời có thể đóng vai trò là chất xúc tác cho tăng trưởng LTL, cũng như việc nhiều công suất sản xuất công nghiệp trong nước được đưa vào hoạt động – được thúc đẩy bởi đại dịch – có thể giúp thúc đẩy sản lượng nhiều hơn là tăng trưởng nhập khẩu, có thể cả về mặt tải trọng xe tải.”

Tại hội nghị CSCMP EDGE đầu tháng này, Phó Chủ tịch Kinh doanh của Pitt Ohio, Al Webb, cho biết thị trường LTL đã cạn kiệt do suy thoái vận tải hàng hóa. Ông cũng nói thêm rằng đây là thời điểm tốt để các nhà vận chuyển đàm phán giá.

“Thị trường đang rất cạnh tranh, với 20% hãng vận tải LTL hàng đầu chiếm 90% thị phần”, ông nói. “Nhìn về tương lai, có khả năng thị trường sẽ thu hẹp lại còn 15 hãng vận tải thống lĩnh, với những hãng mạnh sẽ ngày càng mạnh hơn và những hãng yếu hơn có thể sẽ không trụ vững.”

Những nhận xét này, theo một nghĩa nào đó, chắc chắn có thể đóng vai trò như một thước đo cho thị trường LTL. Và điều này đã được phản ánh trong một số báo cáo thu nhập được công bố trong tuần này bởi các hãng vận tải LTL niêm yết công khai, với một số điểm chung là doanh thu và sản lượng sụt giảm, phần lớn là do một số lý do hoặc động lực đã đề cập ở trên.

Trong bản báo cáo thu nhập quý 3, Marty Freeman, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Old Dominion Freight Line (ODFL), được coi rộng rãi là công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực LTL, cho biết doanh thu quý 3 của công ty giảm – 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1,4 tỷ đô la – là “chỉ báo về sự yếu kém trong môi trường kinh tế vĩ mô”.

Tuy nhiên, vì mục đích đó, ông nói thêm rằng ODFL là hãng vận tải có vị thế tốt nhất để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến khi nhu cầu này trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, khi nhu cầu chuyển sang tích cực thì rõ ràng vẫn phải chờ xem.

Một hãng vận tải LTL quốc gia lớn khác, XPO, cũng đã trích dẫn thị trường vận tải hàng hóa mềm đang diễn ra trong bản báo cáo thu nhập tuần này, mặc dù doanh thu quý 3 của hãng này tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước, lên 2,1 tỷ đô la.

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh, Giám đốc Chiến lược của XPO, Ali Faghri, nhận thấy lượng hàng hóa vận chuyển mỗi ngày và trọng lượng mỗi lô hàng trong Quý 3 giảm lần lượt 3,5% và 2,7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi sản lượng mỗi ngày giảm 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, bất chấp những sự sụt giảm này, Faghri lưu ý rằng cả sản lượng và sản lượng mỗi ngày đều tăng so với quý 2. Ông mô tả đây là một xu hướng tích cực và XPO kỳ vọng sẽ tiếp tục trong quý 4.

Giám đốc điều hành của XPO, Mario Harik, đã đưa ra một số nhận định về triển vọng của thị trường LTL và XPO vào năm 2026.

“Nếu nhìn vào năm tới, rõ ràng chúng tôi kỳ vọng một năm 2026 sẽ có sự cải thiện mạnh mẽ cả về tỷ lệ hoạt động (OR) và tăng trưởng lợi nhuận, ngay cả trong bối cảnh kinh tế vĩ mô yếu kém hiện tại”, Harik nói. “Tuy chưa giả định bất kỳ sự phục hồi kinh tế vĩ mô nào, nhưng đó không phải là những gì chúng tôi đang nghe từ khách hàng. Chúng tôi ngày càng nhận được nhiều phản hồi từ khách hàng rằng họ kỳ vọng sự phục hồi vào năm 2026, nhưng chúng tôi sẽ chờ xem tình hình vĩ mô sẽ ra sao. Ngay cả khi không có sự phục hồi kinh tế vĩ mô, chúng tôi vẫn kỳ vọng OR sẽ cải thiện đáng kể và cả lợi nhuận.”

Mặc dù ODFL và XPO là hai trong số những hãng vận tải LTL có vị thế và vốn hóa tốt nhất—và có khả năng ứng phó với thị trường suy thoái tốt hơn hầu hết các hãng vận tải LTL khác—nhà phân tích Jason Seidl của TD Cowen cho biết trong một báo cáo nghiên cứu rằng nền kinh tế công nghiệp tiếp tục là một lực cản đối với các hãng vận tải LTL, với xu hướng từ đầu quý đến nay cho thấy sự suy yếu hơn nữa. Ông cũng nhận thấy rằng khối lượng hàng hóa của ngành LTL còn phải phục hồi rất lâu, với sản lượng giảm hai chữ số so với mức đỉnh trước đó.

Nhà phân tích Dan Moore của Baird cho biết khối lượng LTL có xu hướng tương quan cao hơn với chỉ số ISM (sản xuất), vốn đã suy giảm trong 32 trong số 35 tháng qua.

Moore lưu ý: “Chúng tôi nghi ngờ xu hướng này còn chịu ảnh hưởng nhiều hơn nữa bởi tình trạng đóng cửa chính phủ gần đây và việc tích trữ hàng tồn kho trước đó”.

Với vô số thách thức đang đặt ra cho thị trường vận tải hàng lẻ (LTL), nhiều khả năng tình hình thị trường hiện tại sẽ vẫn giữ nguyên, trừ khi có dấu hiệu thực sự của một chất xúc tác nhu cầu. Trong những năm gần đây, đặc biệt là trong bối cảnh vận tải hàng hóa đang suy thoái, điều này đã bị bỏ qua, và cho đến nay vẫn vậy. Chúng ta đã quen với việc nhiều bên liên quan kêu gọi cải thiện thị trường “vào tháng tới, quý tới hoặc nửa cuối năm sau”, nhưng điều đó vẫn chưa thực sự trở thành hiện thực. Cho đến lúc đó, các bên liên quan trong ngành vận tải hàng lẻ (LTL) sẽ tiếp tục theo dõi sát sao chi phí vận hành, khối lượng, tài sản và giá cả cho đến khi xuất hiện những dấu hiệu rõ ràng về sự thay đổi.

Để lại một bình luận