Tình hình Biển Đỏ đang diễn ra dự kiến ​​sẽ kéo dài ít nhất đến nửa cuối năm 2024

Chắc chắn là hàng loạt cuộc tấn công đang diễn ra vào tuyến đường vận chuyển ở Biển Đỏ của cướp biển Houthi người Yemen nhằm đáp trả cuộc xung đột Israel-Palestine đang diễn ra tiếp tục gây tiếng vang trong chuỗi cung ứng và nền kinh tế toàn cầu.

Nó đã gợi ra không thiếu những bài học kinh nghiệm và ý kiến ​​về các yếu tố liên quan khác nhau, bao gồm: thời hạn tiềm năng của nó; tác động lên tỷ giá; và các chiến lược chuỗi cung ứng cũng như kế hoạch dự phòng, cùng nhiều thứ khác.

Ví dụ, Maersk trước đây đã thông báo rằng các tàu của họ dự định đi qua Biển Đỏ/Vịnh Aden hiện đang chuyển hướng về phía nam xung quanh Mũi Hảo Vọng trong tương lai gần. Mặc dù điều này rõ ràng là cần thiết nhưng nó sẽ làm tăng thêm khoảng 10-142 ngày thời gian vận chuyển để hàng hóa đến được điểm đến cuối cùng. Maersk cho biết thêm trong tuần này rằng họ dự kiến ​​sự gián đoạn liên quan đến Biển Đỏ sẽ tiếp tục kéo dài sang nửa cuối năm nay.

Trong cuộc trò chuyện gần đây với Chris Rogers , Trưởng phòng Nghiên cứu Chuỗi Cung ứng của S&P Global Market Intelligence, Rogers cho biết ông đồng ý với đánh giá của Maersk.

“Đây không chỉ là việc người Houthis ở Yemen nỗ lực giúp đỡ Palestine trong cuộc xung đột với Israel; đây là nỗ lực rộng lớn hơn của người Houthi nhằm khiến họ có liên quan trong khu vực,” ông nói. “Trừ khi quân đội Mỹ tìm ra cách nào đó để ngăn chặn vĩnh viễn người Houthis tấn công tàu bè, họ sẽ tiếp tục làm như vậy. Và do đó, những gián đoạn này sẽ tiếp tục kéo dài đến nửa cuối năm nay.”

Tiến thêm một bước nữa, Rogers cho rằng giả sử nó tiếp tục kéo dài sang nửa cuối năm, thì người ta sẽ tự hỏi điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc lập kế hoạch cho Mùa cao điểm. Ông cho biết, lý do cho điều đó là do thời gian vận chuyển đường biển tăng thêm 10 ngày tương đương với việc chuẩn bị cho Mùa cao điểm được thực hiện sớm hơn ít nhất hai tuần và ảnh hưởng đến tất cả các quyết định liên quan, bao gồm: khi tàu rời cảng, khi hàng hóa được giao, khi sản phẩm được sản xuất, khi đơn đặt hàng được đặt và khi quyết định sản phẩm nào sẽ được vận chuyển.

Trong báo cáo Port Tracker được phát hành gần đây do Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia và công ty tư vấn hàng hải Hackett Associates đưa ra, Ben Hackett, người sáng lập Hackett Associates, giải thích rằng mặc dù mối lo ngại lớn nhất đối với các tiêu đề về chuỗi cung ứng là tác động của sự gián đoạn ở Biển Đỏ, nhưng ngành vận tải biển lại đã nhanh chóng điều chỉnh bằng cách bổ sung thêm tàu ​​vào mạng lưới của mình và đã trở lại hoạt động bình thường với lượng tàu đến hàng tuần.

Ông nói: “Họ cũng đã bổ sung thêm các điểm trung chuyển ở Sri Lanka và ở đầu phía tây Địa Trung Hải”. “Dịch vụ từ châu Á đến Bờ Đông Hoa Kỳ đang hoạt động tốt và sự gia tăng mạnh mẽ về giá cước vận tải đang có dấu hiệu giảm bớt, với áp lực từ các chủ hàng có thể sẽ nhanh chóng hạ giá cước này. Tình hình Biển Đỏ hầu như không ảnh hưởng đến phần lớn hoạt động vận tải biển giữa châu Á và Hoa Kỳ, và các vấn đề về mực nước tại Kênh đào Panama có thể buộc phải định tuyến lại qua Biển Đỏ cũng không ảnh hưởng nhiều đến các tàu container.”

Và Phó Chủ tịch NRF về Chuỗi cung ứng và Chính sách Hải quan, Jonathan Gold, đã bổ sung thêm trong báo cáo rằng mặc dù chỉ có khoảng 12% hàng hóa đến Hoa Kỳ đi qua Kênh đào Suez, nhưng tình hình ở Biển Đỏ đang mang đến sự bất ổn và không chắc chắn đang được cảm nhận xung quanh khu vực. khối cầu.

Gold lưu ý: “Các nhà bán lẻ Hoa Kỳ đang nỗ lực giảm thiểu tác động của sự chậm trễ và chi phí gia tăng”. “Tuy nhiên, sự gián đoạn xảy ra càng lâu thì tác động có thể càng lớn. Cần phải làm nhiều hơn nữa giữa các đối tác và đồng minh để đảm bảo an toàn cho tàu và thủy thủ đoàn nhằm tránh thêm một năm gián đoạn chuỗi cung ứng nữa.”

Tình hình đang diễn ra này vẫn rất lỏng lẻo và không thể đoán trước được. Giống như đại dịch, nó nhấn mạnh sự cần thiết của chuỗi cung ứng phải nhanh nhẹn, phản ứng nhanh và kiên cường trong thời kỳ khủng hoảng bất ngờ. Tình trạng này còn lâu mới kết thúc, khiến mọi việc trở nên khó lường. Nhưng có một điều mà tất cả chúng ta nên biết và mong đợi lúc này là chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tìm ra cách để vận chuyển hàng hóa một cách an toàn và hiệu quả, ngay cả khi có một số trở ngại trên đường đi.

Bởi Jeff Berman

Để lại một bình luận