Vận tải hàng không có tiếp tục tăng mạnh vào năm 2025 không ?

Bất chấp những bất ổn về địa chính trị và sự thay đổi trong chính sách thương mại, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đang vượt xa năng lực, giúp duy trì sản lượng ở mức cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

Mặc dù vẫn chưa rõ các sự kiện địa chính trị và chương trình thuế quan của Tổng thống Trump sẽ ảnh hưởng thế nào đến vận tải hàng không trong năm nay, nhưng năm 2024 chứng kiến ​​ngành này tăng trưởng mạnh khi nhu cầu vận tải hàng không vượt xa khả năng cung cấp trên toàn thế giới.

Willie Walsh, tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA):

“Đó là một năm tăng trưởng có lợi nhuận. Vận tải hàng không là ngành hoạt động nổi bật trong năm 2024, với các hãng hàng không vận chuyển nhiều hàng hóa hơn bao giờ hết.”

Theo IATA, nhu cầu vận chuyển hàng hóa năm 2024, được đo bằng tấn hàng hóa-km (CTK), tăng 11,3% (12,2% đối với các hoạt động quốc tế) so với năm 2023. Con số này vượt quá khối lượng kỷ lục được thiết lập vào năm 2021. Công suất cả năm 2024, được đo bằng tấn hàng hóa-km khả dụng (ACTK), tăng 7,4% so với năm 2023 (9,6% đối với các hoạt động quốc tế).

Trong khi IATA nhận thấy lợi suất cả năm trung bình thấp hơn 1,6% so với năm 2023, thì lợi suất này lại cao hơn 39% so với năm 2019.

Walsh nói thêm:

“Nhu cầu được thúc đẩy đặc biệt bởi thương mại điện tử mạnh mẽ và nhiều hạn chế về vận chuyển đường biển. Điều này, kết hợp với các hạn chế về không phận, hạn chế năng lực trên một số tuyến đường dài quan trọng đến Châu Á, đã giúp duy trì năng suất ở mức cao bất thường. Trong khi năng suất trung bình tiếp tục giảm từ mức đỉnh điểm trong năm 2021-2022, chúng vẫn cao hơn trung bình 39% so với năm 2019.”

Các phát hiện khác của IATA cho thấy vận tải hàng không hiện chiếm 15,6% doanh thu của ngành so với 12% vào năm 2019, với thị trường vận tải hàng không đang phát triển trên tất cả các khu vực và các tuyến đường chính. Hơn nữa, sản lượng vẫn cao hơn khoảng một phần ba so với mức năm 2019—mà không có dấu hiệu quay trở lại.

Brendan Sullivan, giám đốc bộ phận vận tải hàng hóa của IATA, cho biết thêm: “Có vẻ như đã có sự thay đổi
về mặt cấu trúc theo hướng tốt hơn kể từ đại dịch”. Ước tính năm 2025 IATA ước tính rằng mức tăng trưởng năm 2025 sẽ ở mức vừa phải là 5,8%, theo như IATA nói, phù hợp với hiệu suất lịch sử. Walsh cho biết: “Các yếu tố cơ bản về kinh tế chỉ ra một năm tốt nữa cho vận tải hàng không – với giá dầu đang đi xuống và thương mại tiếp tục tăng trưởng”.

Tuy nhiên, năm 2025 bắt đầu với mức tăng trưởng thấp hơn dự kiến ​​về nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu, các nhà phân tích ngành báo cáo. Dữ liệu của Xeneta cho thấy nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu trong tháng 1 là +2% so với cùng kỳ năm ngoái so với mức tăng hàng tháng hai chữ số trong suốt năm ngoái.

Theo giám đốc vận tải hàng không của Xeneta Niall van de Wouw, dữ liệu của tháng 1 bị ảnh hưởng bởi Tết Nguyên đán năm nay đến sớm hơn năm ngoái và do đó làm giảm khối lượng hàng hóa vận chuyển ra khỏi Trung Quốc.

“Nhưng nhu cầu giảm mạnh vẫn là điều bất ngờ”, van de Wouw nói. “Tuy nhiên, thị trường vận tải hàng không đang bước vào giai đoạn bất ổn, khiến việc lập kế hoạch trở nên cực kỳ khó khăn”.

Một báo cáo từ dữ liệu thị trường WorldACD xác nhận rằng mức giảm trong khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không trong dịp Tết Nguyên đán năm nay tương đối nhẹ so với năm ngoái.

WorldACD báo cáo:

“Xu hướng tăng chung của nhu cầu thương mại điện tử kể từ năm ngoái có thể đã góp phần vào động lực này. Nhưng xu hướng và các yếu tố cơ bản đối với khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không từ Trung Quốc và Hồng Kông khá phức tạp trong năm nay và vẫn khó diễn giải, đặc biệt là cho đến khi chúng ta hiểu rõ tác động của Tết Nguyên đán và những thay đổi gần đây về quy tắc de minimis của Hoa Kỳ và sự đảo ngược.”

Phân tích sâu hơn cho thấy không có sự khác biệt đáng kể nào về hiệu suất vận chuyển hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc và Hồng Kông đến Châu Âu hoặc Bắc Mỹ trong dịp Tết Nguyên đán này—hay đúng hơn là đến Hoa Kỳ.

Thế giớiACD:

“Vì vậy, không có bằng chứng thực sự nào, xét về mặt dữ liệu, về mức độ đáng kể của hoạt động ‘tải trước’ để dự đoán mức thuế dự kiến ​​tại Hoa Kỳ đối với hàng hóa hàng không có nguồn gốc từ Trung Quốc—cũng như về sự nhầm lẫn do các quy tắc de minimis của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc dẫn đến khối lượng hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc/HKG đến Hoa Kỳ thấp bất ngờ. Nhưng cũng có khả năng là những yếu tố đó có thể đã hủy lẫn nhau, ở một mức độ nào đó.”

Có thể có cú đúp

Nhiều người cho rằng việc Trump mạnh mẽ sử dụng thuế quan như một công cụ chính sách có thể gây ra tác động kép cho vận tải hàng không, qua đó thúc đẩy lạm phát và làm giảm hoạt động thương mại.

“Sẽ phải dùng đến búa tạ để phá vỡ mức nhu cầu của người tiêu dùng đó”, van de Wouw của Xeneta cho biết. “Tôi không chắc chỉ chặn de minimis là đủ. Thương mại điện tử của Trung Quốc không được thiết lập để tận dụng các lỗ hổng de minimis. Họ đã lợi dụng nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa giá rẻ và nhanh chóng”.

Đáng chú ý, một nghiên cứu gần đây của Public Desire xếp hạng quốc gia “nghiện mua sắm trực tuyến” nhất là Trung Quốc, tiếp theo là Hàn Quốc và Đài Loan. Hoa Kỳ xếp thứ 6 sau Vương quốc Anh (thứ 4) và Mexico (thứ 5).

Xeneta đưa tin rằng vào năm 2024, các lô hàng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc sang Hoa Kỳ chiếm 25% tổng doanh số toàn cầu và chiếm hơn 50% công suất vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, việc Trump đình chỉ Mục 321 về mục nhập de minimis tác động đến ngưỡng miễn thuế 800 đô la đối với hàng nhập khẩu giá trị thấp vào Hoa Kỳ có thể ảnh hưởng sâu sắc đến năng lực vận tải hàng không giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng như các quốc gia khác.

Điều này sẽ cấm các lô hàng nhập khẩu này nhập cảnh không cần thiết, do đó làm tăng chi phí và thêm các yêu cầu nộp hồ sơ nhập cảnh tốn thời gian cũng như khả năng chậm trễ của hải quan.

Van de Wouw của Xeneta:

“Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra, nhưng chúng tôi hiểu rằng sự không chắc chắn không tốt cho sự tự tin trong thương mại. Nếu tôi là một người vận chuyển, tôi sẽ không vội vàng lập quá nhiều kế hoạch để thực hiện bất kỳ biện pháp quyết liệt nào. Tôi sẽ chuẩn bị sẵn đội ngũ của mình để làm mọi thứ theo cách khác; nhưng tôi sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Bởi vì, ngay bây giờ, có rất nhiều tiếng ồn và tiếng rung chuyển, nhưng ít rõ ràng.”

E-comm va chạm

Tuy nhiên, thương mại điện tử và mạng lưới chuyển phát nhanh có tác động lớn nhất đến việc thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng không. “Dự báo vận chuyển hàng không thế giới 2024-2043” của Boeing cho thấy sự gia nhập của những người chơi mới trên thị trường thương mại điện tử đã thúc đẩy đáng kể sự tăng trưởng của vận chuyển hàng không trong nửa cuối năm 2023 và đến năm 2024.

Boeing duy trì rằng doanh thu thương mại điện tử toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 9% mỗi năm cho đến năm 2029, với mức tăng trưởng nhanh nhất ở các thị trường mới nổi Nam Á và Đông Nam Á. “Mạng lưới vận tải hàng không sẽ đóng vai trò thiết yếu trong sự mở rộng này”, Boeing nêu trong dự báo.

IATA nhận thấy rằng mặc dù hiện tại thương mại điện tử chiếm trung bình 20% doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên toàn ngành, nhưng họ kỳ vọng thương mại điện tử sẽ tăng trưởng lên ít nhất một phần ba tổng số lô hàng vận chuyển. Trên thực tế, các chuyên gia trong ngành dự kiến ​​rằng đến năm 2027, thương mại điện tử có thể trở thành phân khúc thị trường trị giá 8 nghìn tỷ đô la với vận chuyển hàng không chiếm một phần đáng kể trong doanh nghiệp.

“Tuy nhiên, ngành công nghiệp cần tiếp tục giải quyết các vấn đề liên quan đến tốc độ và tính minh bạch”, Sullivan của IATA cho biết. “Các hãng vận chuyển và khách hàng của họ cần hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng và an toàn—và họ cần biết hàng hóa đó ở đâu trong từng bước vận chuyển”.

Van de Wouw của Xeneta cho biết thêm: 

“Ngay cả khi de minimis bị chặn, các nhà bán lẻ thương mại điện tử vẫn sẽ tiếp tục bán và vận chuyển hàng hóa. Có thể không có tác động đáng kể nào đến giá cước vận tải hàng không trong ngắn hạn trong kịch bản này, ngay cả khi nó gây ra tình trạng hỗn loạn tại sân bay tiếp nhận ở Hoa Kỳ”

Do đó, van de Wouw nhận thấy người chiến thắng là các hãng vận tải hàng hóa nói chung trên toàn cầu vì năng lực được triển khai ở những nơi khác, qua đó tạo áp lực giảm giá cước tại các thị trường này.

Để lại một bình luận