Trong gần 20 năm (chậc chậc) tôi hoạt động trong lĩnh vực logistics, có thể nói là khó tìm thấy giai đoạn nào mà chuỗi cung ứng lại chứng kiến nhiều biến động và bất ổn đến vậy, theo nhiều cách khác nhau như năm năm qua. Điều đó chắc chắn không có gì mới mẻ, nhưng đồng thời, nó cũng nói lên tầm quan trọng của ngành (dù bạn là người giao hàng, hãng vận tải, bên thứ ba cung cấp dịch vụ logistics, học giả, nhà phân tích, nhà vận động hành lang, hay bất kỳ ai trong lĩnh vực đó).
Có thể nói rằng làn sóng dịch bệnh bắt đầu xuất hiện trong chuỗi cung ứng vào đầu năm 2020, khi đại dịch bắt đầu, và đôi khi có cảm giác như nó chưa rút đi với tốc độ tương xứng. Điều này đặc biệt đáng chú ý trong những ngày đầu của đại dịch, khi chúng ta chứng kiến nền kinh tế toàn cầu về cơ bản đóng băng, với phần lớn mọi người bị kẹt ở nhà và không đi làm. Nhưng sau đó, điều đó đã dẫn đến sự gia tăng hoạt động của chuỗi cung ứng, khi mọi người bận rộn với các mạng lưới thương mại điện tử, đặt hàng cho các dự án cải tạo và nâng cấp nhà cửa, cùng nhiều việc khác.
Mặc dù điều đó mang lại lượng đơn hàng dồi dào cho nhiều nhà vận chuyển, nhưng như chúng ta đều biết, nó cũng dẫn đến nhiều nút thắt hậu cần khác nhau, chẳng hạn như: ùn tắc cảng kỷ lục; mất cân bằng tài sản (đặc biệt là container); và năng lực sản xuất không đủ đáp ứng. Hơn nữa, và thực sự chưa phải là tất cả, nó còn dẫn đến tình trạng thiếu hụt hàng hóa gia dụng thiết yếu như đồ dùng vệ sinh và giấy vệ sinh. Và, đáng chú ý, một bài học quan trọng rút ra từ đại dịch là các bên liên quan trong chuỗi cung ứng cần đa dạng hóa cơ sở nhà cung cấp và tìm kiếm nguồn cung ứng gần nhà hơn thông qua các nỗ lực chuyển dịch sản xuất gần bờ hoặc tái cơ cấu sản xuất.
Đại dịch sẽ tiếp tục đóng vai trò là điểm tham chiếu cho các bên liên quan trong ngành, bất kể họ đã trải qua bao lâu trong sự nghiệp khi đại dịch xảy ra. Và khi những ngày, tuần và tháng của năm 2025 cứ thế trôi qua, đã đến lúc bổ sung thêm thuế quan của Nhà Trắng – mà một bên liên quan kỳ cựu trong chuỗi cung ứng đã nói với tôi rằng, đã có tác động tương tự, giống như việc kích nổ một quả lựu đạn trên chuỗi cung ứng toàn cầu – vào danh sách.
Tuy nhận xét đó chỉ là đùa, nhưng tác động của các chính sách thương mại và thuế quan đang thay đổi liên tục lại hoàn toàn không hề buồn cười đối với những người trong chuỗi cung ứng. Nếu bạn cần thêm bằng chứng về điều đó, chỉ cần xem qua các trang của tạp chí này hoặc trang web của tạp chí – nơi bạn sẽ tìm thấy rất nhiều ví dụ.
Dù bạn ủng hộ hay phản đối thuế quan, điều này thực sự không phải là vấn đề ở đây, thì một điểm chung vẫn là tác động tổng thể của chúng đã gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn và dẫn đến những gì có thể được coi là sự lo lắng hoặc hoang mang, theo nhiều bên liên quan trong ngành. Việc làm cho mọi thứ trở nên khó khăn hơn nữa là những thay đổi nhanh chóng hoặc đột ngột, chẳng hạn như thời điểm áp dụng thuế quan đối với một quốc gia nhất định, tạm dừng áp dụng thuế quan, và sự hoang mang chung, điều này đôi khi đã tạo ra cảm giác chuỗi cung ứng bị quá tải.
Mặc dù rõ ràng có nhiều ví dụ hơn về cách các vấn đề trong thế giới thực như đại dịch và chiến tranh thương mại đang diễn ra tác động đến chuỗi cung ứng và hoạt động hậu cần, nhưng có một điều rõ ràng với mỗi vấn đề – và tôi có thể đã đề cập đến điều này trước đây trong chủ đề này – là chúng đã nâng cao vị thế của chuỗi cung ứng.
Nói cách khác, mọi thứ đã đi từ kỳ vọng của người tiêu dùng là nhận được hàng giao hoặc lấy hàng khỏi kệ, đến việc hàng hóa không còn ở đó. Và trong trường hợp chiến tranh thương mại, mặc dù lượng hàng tồn kho hiện có không phải là vấn đề, nhưng số tiền họ đã trả, hoặc đang trả cho một số mặt hàng nhất định, chắc chắn đã tăng lên, đối với một số mặt hàng, và các nhà kinh tế lưu ý rằng có thể sẽ còn nhiều khó khăn hơn nữa. Dù thế nào đi nữa, ít nhất gia đình và bạn bè của chúng ta cũng hiểu rõ hơn về những gì chúng ta đang làm, phải không?
Theo tôi, hai sự kiện này là hai trong số những sự kiện lớn nhất tác động đến ngành logistics và chuỗi cung ứng trong gần 20 năm tôi viết về ngành này. Liệu điều đó có còn đúng khi tôi nghỉ hưu không? Điều đó vẫn còn phải chờ xem, nhưng có một điều chắc chắn là vị thế của ngành chúng ta đã được nâng cao đáng kể. Trong thời gian chờ đợi, hãy hy vọng làn sóng chuỗi cung ứng này sẽ lắng dịu hơn một chút.